Tin nổi bật

Đội N/A đoạt giải Nhất cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin” 2016

diepht

Tháng Mười Hai 7

Với việc thi đấu quyết liệt diễn ra trong tám giờ liên tục và vượt qua những đối thủ nặng ký đến từ nhiều trường đại học và học viện trong cả nước, đội N/A gồm 4 sinh viên Đỗ Quang Thành, Nguyễn Thị Thu Phương, Trần Tuấn Minh và Nguyễn Huy Hùng đã giành chức Vô địch cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin” (ATTT) 2016 đã tổ chức tại Hà Nội vào ngày 02/12.

Là cuộc tranh tài của 10 đội thi xuất sắc nhất 3 khu vực Bắc- Trung- Nam đến từ 07 trường đại học, học viện trong cả nước. Ở vòng chung kết, nhiệm vụ chính của các đội trong vòng thi chung khảo là tìm và khai thác lỗ hổng an ninh trong các phần mềm dịch vụ chạy trên server của ban tổ chức. Nếu khai thác thành công một lỗ hổng an ninh của một dịch vụ nào đó, đội khai thác được gọi là đã chiếm đóng thành công một căn cứ, và sẽ giành chiến lợi phẩm là “vàng” có trên căn cứ. Để không mất căn cứ đã chiếm đóng thành công vào tay đội khác, đội đang chiếm đóng còn phải tổ chức phòng thủ bằng cách vá lỗ hổng an ninh của phần mềm dịch vụ trên căn cứ.

1

Ông Tô Hồng Nam, đại diện Bộ GD&ĐT trao giải Nhất cho đội N/A của Trường ĐHCN

Ngoài nhiệm vụ chính là khai thác “vàng” (tức tìm, khai thác và vá lỗ hổng an ninh trong các phần mềm dịch vụ), các đội còn có nhiệm vụ khác là khai thác “gỗ” bằng cách giải các bài Jeopardy CTF. “Gỗ” được dùng để mua “giáp” nhằm xây dựng lớp bảo vệ thứ hai, bên ngoài căn cứ đã chiếm đóng thành công, hoặc mua “vũ khí” để phá “giáp” trên căn cứ đang bị chiếm đóng bởi đối thủ khác. “Gỗ” còn được dùng để phân hạng trên dưới các đội có “vàng” bằng nhau.
Với các nhiệm vụ khó khăn như vậy, ngoài những vấn đề thuộc về kỹ thuật, các đội cần có thêm chiến thuật tấn công và phòng thủ, cũng như sử dụng tài nguyên một cách hợp lý.
Kết thúc tám tiếng thi đấu, đội N/A đã giành được nhiều “vàng” nhất, hơn đội đứng thứ hai 400 lượng, và bỏ xa các đối thủ về số lượng “gỗ” đã khai thác được. Với kết quả này, đội N/A đã giành giải Nhất chung kết một cách thuyết phục.
Ban tổ chức đã đánh giá đội N/A của Trường ĐHCN thi đấu rất kiên cường, giành được nhiều điểm số nhất, bỏ xa các đội thi khác. Đặc biệt đội N/A cũng là đội duy nhất có một thành viên nữ.

2

Vòng sơ khảo của cuộc thi diễn ra vào ngày 05/11/2016

Trước đó, vào ngày 05/11/2016, vòng sơ khảo cuộc thi đã được Hiệp hội ATTT Việt Nam và Cục CNTT thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức đồng thời tại 3 khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Cuộc thi năm nay với sự tham gia đông nhất từ trước đến nay cả về số trường và số đội thi với 59 đội đến từ 29 trường đại học, học viên có khoa CNTT trên cả nước. Trong đó, khu vực miền Bắc có 29 đội thi đến từ 14 trường đại học tham gia vòng sơ khảo, đội N/A đã đạt giải Nhì với 970 điểm và tiếp tục tham gia vào vòng chung kết của cuộc thi.

3

Đội N/A chụp ảnh lưu niệm tại lễ trao giải cuộc thi

TS. Lê Đình Thanh, Khoa Công nghệ thông tin đồng thời là huấn luyện viên đội tuyển N/A chia sẻ: “Đây là năm thứ hai liên tiếp Nhà trường có đội tuyển tham dự cuộc thi và đạt giải cao. Năm 2015, đội Animal.Oh yeah đã giành giải Nhì cuộc thi. Ba trong số bốn sinh viên đội Animal.Oh yeah đã ra trường và đang có những việc làm hết sức hấp dẫn tại các công ty trong và ngoài nước. Không những vậy, một số em còn có công bố bài báo quốc tế cùng với thầy hướng dẫn khóa luận tốt nghiệp. Em Đỗ Quang Thành lúc đó là sinh viên năm thứ hai và là một thành viên của đội Animal.Oh yeah. Mặc dù tham gia lần đầu, Thành đã có đóng góp rất tích cực cho thành tích chung của đội. Animal.Oh yeah có tinh thần thi đấu kiên cường, đáng khen ngợi, đặc biệt là tại vòng thi chung khảo.
Đội N/A năm nay có hai thành viên mới là Nguyễn Thị Thu Phương và Nguyễn Huy Hùng. Như vậy, đội thi năm nay vừa có sự kế thừa vừa có sự đổi mới so với năm ngoái. Đội N/A cũng có tinh thần thi đấu tập trung với đam mê rất cao như đội đàn anh Animal.Oh yeah năm ngoái. Nhưng hơn hết, các thành viên của cả hai đội đều đặt mục tiêu “chiến thắng chính mình” lên đầu, luôn luôn khiêm tốn học hỏi, nhìn ra những thiếu hụt về kiến thức và kỹ năng của mình để hoàn thiện. Ngoài thành tích thi an toàn thông tin, các em cũng có kết quả học tập tốt và tham gia nhiều hoạt động khác”.
TS. Lê Đình Thanh còn cho rằng cơ hội tại cuộc thi năm nay còn nhiều hơn so với năm 2015. Vì ATTT đang là vấn đề nóng, ngày càng được nhiều tổ chức, doanh nghiệp quan tâm và có nhu cầu nhân lực. Ngoài ra, đội Animal.Oh yeah đã làm cho các nhà tuyển dụng chú ý nhiều hơn đến các đội năm nay của Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN. Bên cạnh đó, các sinh viên đội N/A chưa là sinh viên năm cuối nên còn nhiều cơ hội để tiếp tục phấn đấu.

Theo UET-News

© VNU-UET-Faculty of Information Technology. All rights reserved.