Tin nổi bật

Hệ thống nâng cao chất lượng văn bản – DoIt đạt giải Nhì Nhân tài Đất Việt 2017

Võ Đình Hiếu

Tháng Mười Một 28

Hệ thống nâng cao chất lượng văn bản – DoIt đạt giải Nhì Nhân tài Đất Việt 2017

(nguồn: http://uet.vnu.edu.vn/event/thong-nang-cao-chat-luong-van-ban-doit-dat-giai-nhi-nhan-tai-dat-viet-2017)

 Tối ngày 16/11, sản phẩm “DoIt – Hệ thống nâng cao chất lượng văn bản” do nhóm nghiên cứu Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công nghệ thực hiện đã đạt giải Nhì và được trao giải tại Lễ trao thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 tổ chức ở Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô.

    Năm nay, Hội đồng giám khảo đã chọn ra 17 sản phẩm từ gần 290 sản phẩm để vào vòng chung khảo. Các sản phẩm Công nghệ thông tin được chia thành 3 nhóm: công nghệ thông tin tiềm năng, kết nối di động và khởi nghiệp. Trong đó, sản phẩm DoIT – Hệ thống hỗ trợ nâng cao chất lượng văn bản là một trong hai sản phẩm được trao giải Nhì, thuộc hệ thống sản phẩm công nghệ thông tin Tiềm năng. Nhóm nghiên cứu gồm 3 thành viên chính: PGS.TS Phạm Bảo Sơn, PGS.TS Lê Anh Cường, TS. Võ Đình Hiếu là các giảng viên của Khoa Công nghệ thông tin cùng một số thành viên là nghiên cứu sinh, học viên và sinh viên của Khoa.

DoIT gồm hai tính năng cơ bản là kiểm lỗi chính tả và phát hiện trùng lặp cho tài liệu tiếng Việt. Hệ thống có thể xử lý các tài liệu ở nhiều định dạng phổ biến hiện nay: doc, docx, pdf, ppt,…Với chức năng kiểm lỗi chính tả DoIT ngoài việc chỉ ra các từ bị lỗi còn đề xuất từ đúng thay thế. Chức năng phát hiện trùng lặp sẽ chỉ ra câu/đoạn trong văn bản được kiểm tra trùng lặp với câu/đoạn của tài liệu có trong cơ sở dữ liệu (CSDL) của hệ thống. Có ba mức trùng lặp gồm cao, thấp, và trung bình và được thể hiện bằng ba màu. Người dùng có thể chia sẽ, gửi tài liệu qua hệ thống. Bạn đọc có thể trải nghiệm sản phẩm tại http://doit.uet.vnu.edu.vn hoặc tại http://doit.lic.vnu.edu.vn.

Nhóm nghiên cứu đạt giải Nhì Nhân tài Đất Việt 2017

TS. Võ Đình Hiếu (giảng viên Khoa Công nghệ thông tin) – đại diện nhóm nghiên cứu chia sẻ, sự phát triển của công nghệ thông tin đã mang lại nhiều đột phá trong cuộc sống của con người. Trong lĩnh vực giáo dục, máy tính và Internet đã giúp cho người dạy và người học tiếp cận được nhiều nguồn thông tin, nhiều công cụ phục vụ cho việc dạy và học. Hiện nay, nhiều trường đại học trên thế giới đang sử dụng một số hệ thống ứng dụng để hỗ trợ cho việc kiểm tra và đánh giá văn bản được tạo ra bởi người học (bao gồm các bài tập lớn cho đến các đồ án, khóa luận, luận văn,…). Những hệ thống như vậy thường có các chức năng kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp, và định dạng của văn bản và chức năng kiểm tra xem nội dung của văn bản có trùng với nội dung của một tài liệu nào đã được công bố trước đó hay không (chống sao chép). Tuy nhiên các hệ thống này chủ yếu phục vụ cho các tài liệu viết bằng tiếng Anh và có thu phí sử dụng khá cao. Trong nước đã có khá nhiều nghiên cứu về kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp của văn bản tiếng Việt, và một vài nghiên cứu về phát hiện sao chép nhưng việc triển khai xây dựng một hệ thống như ở trên thì chưa có. Với mục đích nâng cao chất lượng của các đồ án, khóa luận, luận văn của người học nói riêng và chất lượng giáo dục và đào tạo nói chung, nên chúng tôi đã quyết tâm xây dựng một hệ thống trực tuyến với những chức năng này. Trong thời gian sắp tới, nhóm rất mong muốn nhận được sự ủng hộ hơn nữa để có thể triển khai hệ thống trên diện rộng, phục vụ cho nhiều đối tượng người dùng thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau.

Phó Hiệu trưởng Chử Đức Trình (ngoài cùng bên trái ảnh) tặng hoa chúc mừng nhóm nghiên cứu đã đạt giải 

Đây là lần thứ 5, Trường Đại học Công nghệ có sản phẩm đạt giải tại Nhân tài Đất Việt. Trước đó, Nhà trường đã có các sản phẩm đạt giải vào các năm:

  • Năm 2015, Giải nhì với sản phẩm Vi mạch mã hóa tín hiệu Video VENGME H.264/AVC”.
  • Năm 2008, Giải ba tiềm năng ứng dụng với sản phẩm Hệ thống dẫn đường tích hợp INS và GPS phục vụ định vị, dẫn đường phương tiện chuyển động.
  • Năm 2007, Giải thưởng vì cộng đồng với sản phẩm Hệ thống theo dõi các thông số cơ bản của bệnh nhân.
  • Năm 2006, Giải nhất tiềm năng với phần mềm chấm thi trắc nghiệm và chấm điểm tự động Mr. Test.

Bên cạnh đó, năm 2016 có ba nhóm cựu sinh viên, học viên của Trường cũng đã đạt giải cao Giải thưởng nhân tài Đất Việt là sản phẩm Hệ thống phân tích ngữ nghĩa và quản trị tương tác mạng xã hội SMCC đạt giải Nhất (nhóm tác giả thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ Chọn lọc Thông tin là các cựu sinh viên, học viên cao học của Nhà trường) năm 2016;  sản phẩm Sàn du lịch trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam – Tripi.vn  đạt giải nhì và Giải pháp toàn diện cho camera giám sát (nhóm tác giả là cựu sinh viên Nhà trường) đạt giải ba.

Cuộc thi Nhân tài Đất Việt được tổ chức thường niên nhằm tìm kiếm và tôn vinh những nhân tài trong lĩnh vực khoa học, Công nghệ thông tin và Truyền thông đã sáng tạo ra các sản phẩm hoàn chỉnh, có khả năng ứng dụng và hiệu quả cao.

© VNU-UET-Faculty of Information Technology. All rights reserved.